Thái Bình chuyển trạng thái từ phòng sang chống dịch Covid-19

  • 10/05/2021 08:30:46
  • Việt Cường
  • Xã hội
  • 0

Tỉnh Thái Bình đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Ngay sau khi phát hiện những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, tỉnh Thái Bình đã lập tức thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời kích hoạt hoạt động toàn hệ thống chống dịch ở trạng thái khẩn cấp mới từ phòng dịch sang chống dịch một cách chủ động.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Bình luôn thường trực, nhiều địa phương trong tỉnh đã chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch.  Do đó, biện pháp ưu tiên triển khai là tổ chức rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2 với tinh thần “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt”, nỗ lực trong thời gian sớm nhất truy vết được tất cả các trường hợp liên quan và xét nghiệm kịp thời nhưng phải chủ động, bình tĩnh trước các tình huống mới. Tỉnh Thái Bình hiện chỉ có một máy xét nghiệm SARS-CoV-2, nhưng với số mẫu cần xét nghiệm là rất lớn. Công việc lấy mẫu xét nghiệm diễn liên tục bất kể ngày đêm, đảm bảo tất cả kết quả được xét nghiệm chính xác nhất, sớm nhất, kịp thời, giúp việc cách ly, điều trị đạt hiệu quả cao. Trung tâm CDC Thái Bình luôn sẵn sàng huy động để vừa hỗ trợ cơ sở vừa sẵn sàng truy vết, lấy mẫu xét nghiệp kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình được phong tỏa khi xuất hiện trường hợp mắc Covid-19.

Sau khi phát hiện 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, Thái Bình thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, phong tỏa 4 thôn, 1 bệnh viện. Tại xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy, nơi có chùm 3 ca bệnh Covid-19 đã quyết định tổ chức phong tỏa tại 3 thôn Đông Hòa, Nam Bình, Bắc Thuận với tổng số 917 hộ, với gần 3 nghìn nhân khẩu. Ngoài chốt trực cố định, các tổ tuần tra phối hợp cùng công an thường xuyên giám sát, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm việc thực hiện các chỉ đạo của tỉnh, bảo đảm giãn cách, đeo khẩu trang phòng, chống dịch.

Ông Bùi Xuân Ngàn, Chủ tịch UBND xã - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Hồng Dũng cho biết: “Hiện nay chúng tôi có 4 chốt cứng và 5 chốt mềm với sự tham gia của công an, quân đội cùng các tổ tự quản của các thôn và cán bộ xã để chốt chặn để làm sao “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Đây là vùng phong tỏa nên chúng tôi tuyên truyền cho nhân dân nhà cách ly với nhà, người cách ly với người, xóm cách ly xóm và tất cả mọi người phải thực hiện nghiêm. Người dân cũng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm chung tay cùng địa phương, ban chỉ đạo thực hiện rất nghiêm trong khu vực phong tỏa”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình - nơi có liên quan đến bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2 - cũng đã thực hiện phong tỏa tạm thời, đồng thời siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Bệnh viện tiến hành khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tất cả cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cho biết việc lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân gấp rút được thực hiện với phương châm phát hiện thật nhanh, cách ly thật sớm: “Cho đến ngày hôm nay chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 3 nghìn người, trong đó hơn 2.000 mẫu đã có kết quả âm tính. Đặc biệt, tất cả các mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc trực tiếp với các F0 hiện đều cho kết quả âm tính”.

Cán bộ Trung tâm CDC Thái Bình làm xét nghiệm phát hiện Covid-19.

 Các đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở đã khẩn trương vào cuộc, huy động 100% nhân lực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ đã được phân công, phân cấp, phát huy hiệu quả cao trên tất cả các tuyến: điều tra truy vết, cách ly điều trị, xét nghiệm. 3 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế Thái Bình là là nâng cao năng lực xét nghiệm, nâng cao năng lực cách ly điều trị và thành lập bệnh viện dã chiến với khả năng đáp ứng được 400 giường bệnh.

Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, phải nêu cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch và chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên. Trong trường hợp địa bàn nào để dịch lây lan, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm../

Tỉnh Thái Bình đã khởi động lại hoạt động 17 tổ tuần tra tại huyện, thành phố, 237 tổ tuần tra của các xã, 220 chốt kiểm soát dịch của huyện, xã và 1.759 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư. Tỉnh cũng phân công rõ trách nhiệm cho chính quyền, địa phương không để xảy ra sai sót, đặc biệt là những tổ chức, cá nhân nào lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận